Bắc Giang: Thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Năm 2017, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ quyết liệt, trong đó đã ban hành các văn bản chỉ đạo như: Công văn số 69/UBND-TCD ngày 09/01/2017 về tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và khắc phục tình trạng khiếu kiện vượt cấp; Công văn số 1618/UBND-TCD ngày 19/5/2017 chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thành phố kiểm tra, xem xét giải quyết các

          Năm 2017, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ quyết liệt, trong đó đã ban hành các văn bản chỉ đạo như: Công văn số 69/UBND-TCD ngày 09/01/2017 về tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và khắc phục tình trạng khiếu kiện vượt cấp; Công văn số 1618/UBND-TCD ngày 19/5/2017 chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thành phố kiểm tra, xem xét giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền; không để công dân tụ tập lên tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện phúc tạp; Công văn số 3633/UBND-TCD ngày 20/10/2017 về tăng cường trách nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương, nhằm góp phần tổ chức thành công Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XIV và Hội nghị cấp cao APEC 2017; đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh có kế hoạch, biện pháp xử lý tình trạng công dân có các hành vi gây rối trật tự làm ảnh hưởng hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

          Thường trực Tỉnh ủy tổ chức giao ban hằng quý với Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Giám đốc các sở; Chủ tịch UBND tỉnh duy trì việc giao ban hằng tháng với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Giám đốc các sở, ngành, trong đó có nội dung về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp kiểm tra, làm việc với một số huyện, thành phố về thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo Ban Tiếp Công dân định kỳ hằng quý tổ chức giao ban về công tác tiếp công dân, phân loại xử lý đơn với Ban Tiếp công dân các huyện, thành phố; các vụ việc khiếu kiện phức tạp, vụ việc có ý kiến khác nhau, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực đã kiểm tra, làm việc với các cơ quan chuyên môn, trực tiếp tổ chức đối thoại, nghe báo cáo, kiểm tra thực tế tại địa phương và có ý kiến chỉ đạo giải quyết.

          Năm 2017, thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thành phố và một số sở, ngành đã tổ chức 25 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 2.636 đối tượng là trưởng các phòng, ban chuyên môn, chủ tịch UBND, công chức tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, văn phòng - thống kê của UBND cấp xã, trưởng thôn, bí thư chi bộ. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành còn thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua công tác tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân thường xuyên hằng tuần, hằng tháng.

          Ban Tiếp công dân - Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho 70 cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, phân loại và xử lý đơn thuộc các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố; tổ chức khảo sát công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại một số xã, phường, thị trấn thuộc các huyện: Việt Yên, Lạng Giang, Yên Dũng và thành phố Bắc Giang; triển khai thực giện Quy chế phối hợp tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Báo Bắc Giang và Đài PTTH tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thành phố và hệ thống truyền thanh cơ sở tích cực tuyền truyền pháp luật thông qua các chuyên trang, chuyên mục về hỏi đáp pháp luật.

Năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp 7.653 lượt người đến đề nghị giải quyết 5.661 vụ việc, trong đó: Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ và Ban Tiếp công dân - Văn phòng UBND tỉnh tiếp công dân thường xuyên đã tiếp 478 lượt người đến phản ánh, đề nghị giải quyết 427 vụ việc; các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh tiếp 1.126 lượt người đến phản ánh, đề nghị giải quyết 1.054 vụ việc; UBND các huyện, thành phố tiếp 2.620 lượt người đến phản ánh, đề nghị giải quyết 1.976 vụ việc; UBND các xã, phường, thị trấn tiếp 3.497 lượt người đến phản ánh, đề nghị giải quyết 2.204 vụ việc. Tổng số đơn tiếp nhận trên địa bàn tỉnh là 6.765 đơn, sau khi phân loại đơn trùng lắp, nặc danh, vượt cấp, không đủ điều kiện xử lý... xác định số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết các cấp, các ngành là 2.906 đơn, đã xem xét giải quyết xong 2.709 đơn. Kết quả cụ thể ở từng cấp: Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết xong 68/85 đơn; Giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh giải quyết xong 444/450 đơn; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố giải quyết xong 715/781 đơn; Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết xong 1.482/1590 đơn.

          Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thu hồi về cho Nhà nước hơn 209 triệu đồng và 160.041 m2 đất; trả lại cho công dân 336 triệu đồng và 114 m2 đất; xử lý hành chính 26 cá nhân có sai phạm. Tổng số quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo phải tổ chức thực hiện trong năm 2017 là 300 quyết định, kết luận; đã thực hiện xong 277 quyết định, kết luận; số quyết định, kết luận còn lại đang tiếp tục tiến hành thực hiện. Trong năm 2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, tập trung giải quyết 21 vụ việc khiếu nại tố cáo tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện đông người, phức tạp tại trụ sở; đến nay đã giải quyết xong và ổn định tình hình khiếu nại tố cáo đối với 07 vụ việc; đang tiếp tục rà soát, xem xét giải quyết 14 vụ việc còn lại./.

Bùi Ngọc Thường

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

BẮC GIANG Thời tiết

 

 

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 7,873
Tổng số trong ngày: 1,109
Tổng số trong tuần: 2,746
Tổng số trong tháng: 10,682
Tổng số trong năm: 68,695
Tổng số truy cập: 516,862